โรงเรียนอนุบาลเปล่งประสิทธิ์ศรีนครินทร์
After School
Extra Class
Art and Crafts for Kids
งานศิลปะและงานประดิษฐ์ (Arts and Crafts) เวลาที่เด็กได้วาด ได้เขียน และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุขสนุกสนาน จะมีความสำคัญมากกว่าผลงานที่คุณครูหรือผู้ปกครองคาดหวังว่าจะต้องสวยงาม เรียบร้อยตามแบบอย่าง เพราะการสร้างสรรค์ผลงานของเด็กเป็นการลองผิดลองถูก และเรียนรู้การแก้ปัญหาตลอดเวลา ส่วนการแก้ปัญหาของเด็กนั้นอาจมีถูกมีผิดบ้าง ตามแต่ความสามารถในการสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวเด็ก ซึ่งจะช่วยให้เด็กค่อย ๆ พัฒนางานสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น เด็ก ๆ จะได้ฝึกความพยายาม ไม่ย่อท้อต่อถ้ามีปัญหาหรือมีอะไรผิดพลาดเข้ามาในระหว่างการทำกิจกรรม และฝึกให้เขามีความตั้งใจทำผลงานออกมาได้จนสำเร็จ เด็ก ๆ เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง รู้จักชื่นชมความงาม ผลงานของเพื่อน และของตนเอง
Coding Unplugged
เป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลในทุกๆ เรื่อง ซึ่งวิธีคิดด้วยหลักเหตุและผลจะช่วยเด็กๆ ได้มาก เพราะจะได้เรียนรู้โครงสร้างของคำตอบ และความคิดผ่านการแก้ไขปัญหา ในขั้นตอนดำเนินการต่างๆ และสามารถพัฒนาสิ่งต่างๆ ต่อยอดได้แบบสร้างสรรค์ แต่ละขั้นตอนในการเขียนโค้ดเด็กๆ จะได้เรียนรู้กระบวนการวางแผน ฝึกฝนกระบวนการคิดและการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งแบบฝึกหัด ใช้อุปกรณ์ที่จับต้องได้ เช่น ดินสอหรือปากกา ร่วมกับสื่อการสอน
Coding Robot
เป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กเกิดกระบวนการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลในทุกๆ เรื่อง ซึ่งวิธีคิดด้วยหลักเหตุและผลจะช่วยเด็กๆ ได้มาก เพราะจะได้เรียนรู้โครงสร้างของคำตอบ และความคิดผ่านการแก้ไขปัญหา ในขั้นตอนดำเนินการต่างๆ และสามารถพัฒนาสิ่งต่างๆ ต่อยอดได้แบบสร้างสรรค์ แต่ละขั้นตอนในการเขียนโค้ดเด็กๆ จะได้เรียนรู้กระบวนการวางแผน ฝึกฝนกระบวนการคิดและการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งแบบฝึกหัด และ เกมฝึกออกแบบโค้ดหุ่นยนต์
Science
เมื่อเราตั้งคำถาม ชวนเด็ก ๆ คิด สงสัย สมองส่วนหน้าที่เป็นที่อยู่ของ EF จะได้รับการกระตุ้น ผู้เชี่ยวชาญทางสมองบอกว่า สมองและการเรียนรู้ของเด็ก ๆ นั้น เกิดจากการได้ใช้นิ้วมือทั้งสิบหยิบ จับ ทำงาน ผสานกับสายตา ประสาทสัมผัสทั้งหมดจะได้รับการกระตุ้นให้ทำงานสัมพันธ์กัน เซลล์ประสาทตื่นตัว โบกสะบัด มีการเชื่อมต่อสัญญาณ สานโครงสร้างทางระบบประสาทตลอดเวลา เพื่อประมวลผลและสั่งการออกมาเป็นพฤติกรรม
รวมถึงจัดเก็บข้อมูลความรู้ไว้เป็นสิ่งที่เราเรียกว่า “ประสบการณ์” พัฒนาทักษะ EF ครบทั้ง 9 ด้าน
ด้วยกระบวนการเรียนทางวิทยาศาสตร์ กิจกรรมที่ผู้ใหญ่ “ให้โอกาสเด็ก” ได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติ ล้วนส่งเสริม EF ยิ่งการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ซึ่งมีกระบวนการที่ชัดเจน ตั้งแต่การคิดตั้งสมมติฐาน ตั้งเป้าหมาย วางแผน ลงมือศึกษาค้นคว้าทดลอง เด็ก ๆ ได้ลองผิดลองถูก ได้สรุปการเรียนรู้ ได้พัฒนาทักษะทางสังคมที่เกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ทั้งหมดนี้เราสามารถพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็กๆ ได้
เมื่อไรที่คุณพ่อ คุณแม่ หรือคุณครู นำกระบวนการเรียนทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ผ่านกิจกรรม “ชวนกันเล่น” เด็ก ๆ ก็จะตาลุกวาว ยินดีให้ความร่วมมือเพราะจะได้เล่นสนุก นี่คือวิธีเรียนรู้ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติสมองของเด็ก ๆ และ EF ของคนเราจะทำงานเมื่อยู่ในสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่ท้าทาย
ดังนั้นทักษะ EF ทั้ง 9 ด้าน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาครบถ้วน เมื่อเราใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กอนุบาล
Cooking
ในกิจกรรม Cooking เด็ก ๆ ทุกคนจะได้เตรียมวัตถุดิบและปรุงส่วนผสมเองทั้งหมด ตามขั้นตอน ได้เรียนรู้ผ่านกระบวนการคณิตศาสตร์ (วัด ตวง ปริมาณส่วนผสม) วิทยาศาสตร์ (การผสมส่วนผสมของอาหาร การอบ นึ่ง อุ่น) ส่งเสริมความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเอง
Chinese Class
“เรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์” เช่น ร้องเพลง แสดงท่าทางประกอบเพลงหรือนิทาน เกมส์ ด้วยเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและใช้ในชีวิตประจำวัน เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กทำให้เด็กๆ เกิดความรักและความสนใจในการเรียนภาษาจีน
English Class
พัฒนาทักษะทางการพูด ฟัง อ่านและการเขียนอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นในการสื่อสาร โดยเฉพาะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ มีเนื้อหาการเรียนรู้ดังนี้ Focus on all 4 language skills *Speaking *Listening *Reading *Writing
Academic For Kids
เพิ่มพูนทักษะด้านวิชาการ ได้แก่ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และเชาวน์ ฝึกฝนโดยคุณครูที่มีประสบการณ์ในการสอน เน้นเนื้อหาหรือการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคพิเศษ ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถจำและนำไปใช้ได้โดยง่าย พัฒนาทักษะการคิด การอ่าน การเขียน และการฟัง เตรียมตัวสำหรับการเรียนให้มีความพร้อมมากยิ่งขึ้น
นาฏศิลป์
นาฏศิลป์ไทยมีคุณค่ามากในฐานะที่เป็นที่รวมของศิลปะหลายแขนง ปลูกฝังจริยธรรมและเป็นเอกลักษณ์ของชาติ สอนให้เป็นผู้รู้จักตนเอง เพราะเป็นวิชาทักษะที่ต้องอาศัยความมีมานะ อดทน ฝึกฝนเป็นระยะเวลานาน ผู้เรียนจะค้นพบศักยภาพของตนเอง