1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดหลักเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ เรียนรู้และค้นพบด้วยตนเอง โดย
คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการคิดวิทยาศาสตร์ และการคิดเชิงเหตุผล
ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
3. ส่งเสริมและพัฒนาทักษะในเรื่องธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยให้เด็กได้มีส่วนร่วม (Think Green)
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เต็มตามศักยภาพ ให้สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพบน
พื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง
5. พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยตามวิถีชีวิตของผู้เรียน และตามบริบทของสังคม
6. ประสานความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชน และสถานศึกษา ในการพัฒนาเด็ก